Trả lời kiến nghị cử tri

08:52 - Thứ Tư, 03/08/2016 Lượt xem: 3468 In bài viết
Cử tri phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ, kiến nghị: Hiện nay các xe có tải trọng lớn tránh trạm cân xe tại địa bàn phường Thanh Trường nên đi vào các đường liên phố như đường phố 3, phố 8, chạy vòng quanh khu chợ C13 ra khu nghĩa trang Tông Khao (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) phá hỏng đường, mất an toàn giao thông. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) có giải pháp di chuyển trạm cân về vị trí hợp lý để khắc phục tình trạng trên.

UBND tỉnh trả lời:

Để ngăn chặn các xe có tải trọng lớn đi vào các đường liên phố thuộc phường Thanh Trường gây hư hại hệ thống đường, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an tỉnh phối hợp thành lập Tổ công tác liên ngành Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông phối hợp kiểm soát hàng ngày 24/24 giờ để xử lý hành vi vi phạm, đến thời điểm hiện tại đã cơ bản ngăn chặn được tình trạng trên. Để xử lý triệt để tình trạng này, UBND tỉnh đã giao cho Sở GTVT phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I, tiến hành khảo sát, lựa chọn một số vị trí để xây dựng địa điểm đặt trạm cân theo đúng quy chuẩn. Cụ thể, trên quốc lộ 12 sẽ đặt tại vị trí km188+300 (thuộc khu vực bản Mển, xã Thanh Nưa), hiện nay Sở GTVT đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, để triển khai xây dựng.

Cử tri xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ kiến nghị:

- Chất lượng công trình thủy lợi kênh mương tưới tiêu tại bản Ngải Thầu 2 không đảm bảo, mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng. Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, xử lý.

UBND tỉnh trả lời:

UBND huyện Nậm Pồ được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư công trình thủy lợi bản Ngải Thầu 2, xã Nà Bủng, huyện Mường Nhé (nay là huyện Nậm Pồ) từ tháng 3/2014 trên cơ sở tiếp nhận từ UBND huyện Mường Nhé. Hiện nay, công trình cơ bản đã thi công xong các hạng mục chính. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành chức năng cùng huyện Nậm Pồ kiểm tra thực tế công trình. Qua kiểm tra cho thấy do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết mưa nhiều đã gây sạt lở đồi núi làm hư hỏng một số vị trí đoạn kênh. Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công dỡ bỏ các đoạn kênh dự bị hư hỏng để làm lại. Hiện nay nhà thầu đã thực hiện xong công việc sửa chữa các đoạn kênh hư hỏng. Đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, đại diện UBND xã Nà Bủng đã kiểm tra và đánh giá đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đến nay, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu hoàn thiện các hồ sơ thủ tục còn lại của dự án trước khi bàn giao đưa vào sử dụng.

- Việc Nhà nước hỗ trợ gạo cho học sinh nội trú là thiết thực và hiệu quả. Tuy nhiên do địa bàn xa, việc vận chuyển gạo vất vả, tốn kém, mặt khác gạo cung cấp cho học sinh là gạo cũ, kém chất lượng, giá lại cao hơn ở địa bàn. Đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành Trung ương vận dụng việc hỗ trợ gạo bằng tiền cho học sinh để mua gạo tại chỗ, giá thành rẻ, chất lượng đảm bảo.

UBND tỉnh trả lời:

Việc hỗ trợ gạo cho học sinh bằng gạo dự trữ quốc gia đã được quy định tại Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo cho học sinh có đủ gạo để ăn trong năm học. Cục dự trữ Nhà nước được Chính phủ giao nhiệm vụ xuất, cấp gạo hỗ trợ và vận chuyển đến trung tâm các huyện, thị xã, thành phố thuộc các tỉnh được hỗ trợ.

Thực tế tại tỉnh Điện Biên, Cục dự trữ Nhà nước đã vận chuyển và giao gạo cho các trường dọc theo tuyến đường vận chuyển; các trường còn lại nhận gạo tại trường do phòng Giáo dục và Đào tạo vận chuyển từ trung tâm huyện. Kinh phí vận chuyển gạo từ trung tâm huyện đến các trường đã được UBND tỉnh hỗ trợ.

Trong thời gian qua, gạo hỗ trợ cho học sinh tại tỉnh Điện Biên là gạo xuất từ kho Dự trữ quốc gia và được nhập ngay trong năm thực hiện hỗ trợ; gạo có nguồn gốc từ các tỉnh vùng đồng bằng, là gạo mới và chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của học sinh. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện, thị chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về chất lượng gạo, giúp cho học sinh an tâm học tập, phụ huynh học sinh hiểu rõ hơn về tính ưu việt trong chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh của Đảng và Nhà nước.

(Còn nữa)
Bình luận
Back To Top